Backlink là gì? Tiêu chí đánh giá Backlink chất lượng

Backlink là một thuật ngữ được rất nhiều SEOER nhắc đến trong quá trình làm SEO. Một backlinh chất lượng sẽ làm tăng độ tin cậy cho website và được Google đánh giá cao hơn. Giúp cho từ khóa của bạn dễ dàng nên top tìm kiếm.

Vậy bạn đã hiểu backlink là gì chưa? Tầm quan trọng của nó với website? Và chọn backlink như nào cho chất lượng? Chắc chắn đây là những câu hỏi mà các bạn đang quan tâm đúng chứ. Trong bài viết này tôi sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc đó cho các bạn nhé.

1. Backlink là gì?

Đầu tiên bạn cần đi từ những cái cơ bản việc trả lời Backlink là gì? Backlink là là những liên kết từ website, blog, dẫn đàn, mạng xã hội trỏ về website của bạn. Một backlink chất lượng thì khả năng nên top trên các công cụ tìm kiếm là rất cao

Backlink là gì? Tiêu chí đánh giá Backlink chất lượng

2. Tầm quan trọng của Backlink

Sau khi hiểu về được định nghĩa Backlink là gì thì bạn cần tìm hiểu về tâm quan trọng của nó.

2.1 Tăng thứ hạng SEO

Backlink giống như một phiếu bầu để tăng độ tin cây của bạn với google. Nó sẽ điều hướng người dùng đến website với mục đích nhất định. Từ đó giúp bài viết của bạn đạt thứ hạng cao. Ngay từ đầu tôi cũng nói rằng nếu như có một backlink chất lượng thì nó sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình SEO của bạn.

2.2 Tất cả các trang sẽ được index nhanh hơn

Backlink giúp các trang phát tín hiệu đến Googlebot để crawl và thu thập thông tin hiệu quả. Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng từ khóa.

Đặc biệt với các website mới, Backlink đóng vai trò như “loa thông báo” đến các crawler để index nhanh hơn. Điều này không chỉ giúp gia tăng số trang được Google tin tưởng mà còn tăng lượng từ khóa tiềm năng trên mỗi trang được xếp hạng cao hơn.

2.3 Tăng Referral traffic hiệu quả

Backlink điều hướng người dùng từ trang này sang trang khác. Khi một người nhấp chuột vào backlink bạn trỏ về đồng ngĩa với việc bạn nhận được 1 truy cập Referral.

Nếu bài viết của bạn được trỏ Backlink từ những trang có lượng truy cập lớn sẽ nhận được nhiều lượt truy cập Referral hơn nữa.

2.4 Tăng nhận diện thương hiệu

Tăng nhận diện thương hiệu chính là mục tiêu hàng đầu khi triển khai bất kỳ chiến lược Marketing nào. Nhờ vào Backlink, “cuộc chiến” của bạn sẽ trở nên đơn giản và thành công hơn.

Tôi luôn khuyến khích bạn tạo nhiều liên kết chất lượng từ những website lâu năm có liên quan đến lĩnh vực / ngành nghề bạn đang hoạt động.

Hãy hình dung: Nếu liên kết trong các bài viết của bạn được trỏ từ những website có độ uy tín cao trong ngành, thì chẳng phải người đọc sẽ tin tưởng và click vào nhiều hơn? Và thông qua đó, họ dành nhiều thời gian để tìm hiểu về dịch vụ / sản phẩm mà công ty bạn cung cấp?

2.5 Tạo ra list khách hàng tiềm năng

Từ hành động click chuột => Xem các bài viết => Thúc đẩy người dùng tương tác cao hơn như: Theo dõi thương hiệu trên các trang mạng xã hội, Đăng ký nhận bản tin… => Họ trở thành một list khách hàng đầy tiềm năng.

Thông qua đó, bạn sẽ thấy rằng việc xây dựng Backlink không chỉ tăng sức mạnh cho SEO mà còn giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cao và chuyển đổi về mặt doanh thu hiệu quả.

3. Phân loại Backlink

Thuộc tính nofollow: 

Nếu liên kết tới 1 trang web đen (có nội dung xấu, sexy…) hoặc tới trang web đã bị penalty thì trang web của bạn sẽ bị mất điểm và bị tụt hạng

Thuộc tính rel = “nofollow” là một cách để bạn thông báo cho spider biết đây là liên kết không đáng tin cậy và không cần lần theo liên kết này. Cú pháp câu lệnh

Thuộc tính dofollow: 

Ngược lại có nofollow là dofollow. Liên kết với thuộc tính DoFollow dùng để thông báo cho spider biết là hãy đi theo (follow) liên kết này đến website khác. Điều này có lợi cho việc xây dựng backlinks.

Khi trao đổi liên kết, các bạn cũng cần để ý xem liên kết trỏ tới website của mình là nofollow hay dofollow. Với các blogger, các bạn không nên đặt nofollow của các liên kết trong nội dung comment.

4. Các yếu tố đánh giá Backlink chất lượng

4.1 Backlink ở những website có ít link out

Một website mà có quá nhiều link out ra ngoài thì giá trị website đó sẽ bị giảm đi nhiều. Nó cũng giống như chúng ta đổ 1 xô nước vào 1 cái cốc. Nếu chúng ta chỉ cho vào 1 cái thì cái cốc đó sẽ được đầy nước, còn nếu chúng ta đổ ra nhiều cái khác thì nó sẽ bị san ra làm nhiều. Website cũng vậy càng ít link out thì link trên website đó càng có giá trị cao. Giá trị link nhận được từ site đó được nhiều hơn.

4.2 Backlink ở trang chủ

Trong website link ở trang chủ có giá trị cao nhất. Tất cả người dùng đầu tiên khi truy cập vào website cũng vào trang chủ đầu tiên. Chính vì vậy tất cả những thông tin ở trên đó sẽ được mọi người quan tâm nhiều nhất, nó sẽ giúp cho người đọc hiểu được website đó đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì. Sức mạnh trang chủ tăng bao nhiều thì các trang con cũng sẽ được ảnh hướng trực tiếp một cách đáng kể.

4.3 Backlink đặt ở vị trí dễ click

Thông thường người dùng sẽ đọc từ trên xuống dưới, vì vậy việc đặt link ở vị trí dễ quan sát sẽ khiến cho người dùng dễ click vào hơn. Ví dụ như khi ta đặt quảng cáo banner, vị trí đầu tiên bao giờ cũng sẽ thu hút được người dùng. Chính vì vậy mà khi ta đặt link hãy lựa chọn chỗ đặt mà người dùng dễ thấy nhất. Thao tác click không nên có quá nhiều bước.

4.4 Backlink dofollow

Giá trị của link dofollow luôn được mọi người chú trọng. Nó không những giúp điều hướng bot index tới website của mình một cách dễ dàng mà còn là yếu tố giúp chúng ta tăng PR. Các bạn nên cân đối link dofollow sao cho hợp lý nhất.

4.5 Backlink ở các trang web có traffic cao

Với những website có lượt truy cập cao thì giá trị link được liên kết trên đó được đánh giá là chất lượng nhất. Traffic càng cao thì truy cập tới website của bạn càng nhiều. Không chỉ giá trị liên kết trên đó được ảnh hưởng mà còn giúp cho website của mình được biết đến. Vì vậy mà ta khi đặt link cần lựa chọn những trang có traffic cao , liên quan đến chủ đề của mình .

4.6 Backlink có chỉ số DA và PA cao

Với những website có chỉ số DA và PA cao thể hiện được độ uy tín và độ mạnh của nó. Giá trị link trên những trang có độ uy tín cao luôn được Google coi trọng và đánh giá. Nó chứng minh được cho công cụ tìm kiếm thấy rằng website đó có phát triển lâu dài và để phục vụ người dùng và Google.

Chỉ số này tuy không phải của Google đưa ra nhưng nó vẫn được Google quan tâm và đánh giá cao nhất. Để có được chỉ số này bạn cần phải xây dựng được một nội dung tốt thu hút người truy cập, link liên kết từ những site có độ uy tín và chất lượng nhất như link từ site gov, edu.

4.7 Tuổi đời của backlink

Tuổi đời của link càng cao thì giá trị link đó đem lại càng chất lượng. Nó giống như 1 thành viên có uy tín lâu năm trên 1 diễn đàn, khi post 1 bài viết chắc chắn sẽ được rất nhiều người đọc và comment.

Tuổi đời nó được Google đánh giá chất lượng khá cao. Một vấn đề mà được nhiều người quan tâm trong suốt quá trình diễn ra nó có thể kéo dài 1 tháng hoặc thậm trí 1 năm. Tuổi đời càng cao thì giá trị càng chất lượng.

4.8 Backlink có tỉ lệ click cao

Để xây dựng được link có tỉ lệ click cao thì tiêu đề của bạn phải thực sự thu hút người dùng. Tuy nhiên để làm được điều đó thì việc đặt tiêu đề thu hút người đọc cũng cần được quan tâm. Tránh trường hợp tiêu đề của bạn quá dài , hãy nghĩ ra một câu nào đó mà chứa từ khóa hấp dẫn người đọc.

4.9 Backlink từ các site GOV, EDU

Các website này luôn được Google coi trọng. Độ trust của backlink trên đó rất là cao. Chính vì vậy khi xây dựng link ta nên làm cả trên những site đó. Bạn cũng cần phải lựa chọn những site gov ít link out thì sẽ hiệu quả cao hơn.

Có rất nhiều người mua những tên miền .gov hoặc .edu để sử dụng với mục đích khác cũng bởi vì nó là những tên miền của chính phủ , tổ chức nên đươc Google list thành những site uy tín.

4.10 Backlink có nhiều cmt chất lượng

Với một chủ đề bạn đưa ra mà có rất nhiều người quan tâm, chia sẻ, comment thì giá trị link trong đó được đánh giá là chất lượng. Người dùng sẽ click vào đó để tìm hiểu. Một chủ đề mà được nhiều người đánh giá nó sẽ giúp cho chủ đề của ta được quan tâm nhiều hơn.

Từ đó người đọc sẽ click thông qua những link có liên quan mà bạn cung cấp cho người đọc. Như vậy không chỉ link comment chất lượng mà view từ link đó về website của bạn cũng tăng cao.

Kết luận; Như vậy sau khi đọc bài các bạn đã hiểu rõ được khái niệm về Backlink. Cũng như cách để đánh giá Backlinh chất lượng rồi đúng không. Mong rằng các bạn sẽ thích bài viết. Nếu còn câu hỏi thắc mắc nào khác hãy cmt phía dưới nhé!

Xem thêm:dịch vụ thiết kế website chất lượng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *